Sunday, November 16, 2014

Chia sẻ kinh nghiệm mở siêu thị thực tế phần 1

Tôi với kinh nghiệm đã mở siêu thị cửa hàng tạp hóa cho hơn 200 khách hàng và trực tiếp kinh doanh mô hình siêu thị tại 1 thị trấn chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm sau để mọi người tham khảo và rút kinh nghiệm cho bản thân.
1. Đầu tiên trước khi mở chúng ta phải xác định mở ra để bán cho ai. Từ đó sẽ xác định được nhóm hàng chủ yếu mình sẽ bán.
Ví dụ: bán cho công nhân sẽ có nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu của công nhân + giá rẻ.
bán cho sinh viên hay bán cho người đi làm ....
Nhưng chủ yếu chúng ta bán hàng tiêu dùng cho người dân và hộ gia đình.
2. Nếu chưa có mặt bằng chúng ta sẽ phải tìm mặt bằng phù hợp với các tiêu chí kinh doanh. Vì mặt bằng là yếu tố quyết định kinh doanh thành công hay không quan trọng nhất.
Chọn mặt bằng có 1 số kinh nghiệm mà tôi chia sẻ ở bài viết: kinh nghiệm chọn mặt bằng siêu thị" trong website này. các bạn có thể tìm kiếm và tham khảo.

3. Sau khi có mặt bằng các bạn sẽ phải tính toán số vốn bỏ ra là bao nhiêu.
Chúng tôi có thể ước lượng số vốn các bạn bỏ ra như sau.
- tiền thiết bị bằng diện tích mặt bằng x 1 triệu đồng. ví dụ 100m vuông thì tiền thiết bị cần rơi vào khoảng 100x1 triệu = 100 triệu. Cái này tôi chắc chắn rằng với số tiền trên thì mặt bằng của các bạn sẽ đảm bảo mọi yếu tố thành công của mô hình siêu thị mini. Còn nếu tài chính hạn chế thì bạn cũng phải có tối thiểu 60 triệu/ 100m vuông.

Trên đây là mô hình bố trí 1 siêu thị mini khoảng 250m vuông. Mỗi 1 khoang tương ứng với 1 kệ. Khi tư vấn cho quý khách đơn vị tư vấn ( công ty tôi) sẽ thiét kế mô hình trước khi lắp đặt. Quý khách sẽ hình dung ra cách bố trí thiết bị, giá kệ, camera, bàn thu ngân như thế nào ngay từ ban đầu để điều chỉnh thiết kế cho phù hợp. Từ sơ đồ bản vẽ này sẽ đếm ra chính xác số lượng thiết bị và cùng với đơn báo giá quý khách sẽ có dự toán chính xác cho cửa hàng của mình.

4. Thiết bị cần lắp đặt bao gồm: Giá kệ siêu thị, Bàn thu ngân, Tủ đông tủ mát, Tủ để đồ, Camera an ninh, thiết bị quản lý bán hàng ( máy in, máy tính, máy đọc mã vạch, phần mềm bán hàng, giấy in hóa đơn).
Giải thích: giá kệ siêu thị các bạn có thể mua giá kệ siêu thị của Vietpotu giá rẻ, lắp đặt tận nơi và bảo hành 2 năm.

- Bàn thu ngân các bạn có thể dùng bàn gỗ tự đóng để tiết kiệm giá chỉ 500k tới 800k tùy thiết kế. Hoặc bàn thu ngân gỗ MDF, măt inox giá khoảng 3.500k/ bàn dài 1.8m. Nếu dùng bàn thu ngân chuyên dụng trong siêu thị giá rơi vào khoảng 6 tới 7 triệu đồng/ bàn. Khá đắt và ko cần thiết lắm.

- Tủ đông tủ mát: Theo kinh nghiệm của tôi là các bạn nên mua tủ đông. CÒn tủ mát có thể xin của cocacola hoặc vinamilk hoặc THtrue hoặc mộc châu.... Thủ tục bao gồm giấy phép đăng ký kinh doanh nếu có. Sổ hộ khẩu hoặc chứng minh thư nhân dân. Theo kinh nghiệm của tôi thì xin của cocacola dễ nhất sau khoảng 15 ngày là các bạn có thể nhận tủ. Mỗi tháng các nhà cung cấp sẽ hỗ trợ cửa hàng bạn khoảng 200k tiền điện tính giá trị quy đổi ra hàng hóa.
Người liên lạc chính là nhân viên giao hàng của nhà cung cấp.

- Tủ để đồ: vì là siêu thị tự chọn nên không thể để khách hàng mang túi vào trong của hàng để xem hàng được. bạn nên mua 1 tủ nhỏ 12 ngăn cũng ok. giá khoảng 2.400k.

- Camera an ninh. có thể lúc đầu bạn không lắp. Nhưng sau đó sẽ cảm nhận được sự cần thiết. Hàng hóa chắc chắn sẽ bị thất thoát và ko tìm lại được.

- Thiết bị bán hàng: cái này là không thể thiếu. Vì hàng hóa của bạn trong cửa hàng sẽ dao đọng từ 1.000 mặt hàng tới ít nhất 2000 mặt hàng. Để nhớ được giá cũng là 1 vấn đề quá đau đầu. Phần mềm sẽ giải quyết cho bạn các vấn đề cơ bản nhất như: giá cả hàng hóa, giá nhập, giá bán, hạn sử dụng, công nợ. báo cáo xuất, nhập, tồn kho . Báo cáo lãi bán hàng .... Cho tới những vấn đề phức tạp hơn. Tôi không nói hết ở đây nhưng bạn bắt buộc phải có công cụ này.

Máy in để in hóa đơn cho khách hàng bạn không phải ghi lại từng hàng hóa khi bán và cộng trừ tiền trả lại. máy sẽ tự tính toán và in ra hóa đơn + tiền trả lại cho bạn. cuối ngày tự động thống kê số tiền bán được.

Máy đọc mã vạch giúp bạn quét được mã vạch từ hàng hóa đưa vào phần mềm.

Vietpotu chúng tôi bán trọn bộ phần mềm sử dụng ở mức tối thiểu là 7 triệu đồng dùng mãi mãi bao gồm: phần mềm, máy in, máy đọc mã vạch. liên hệ: 0988 485 300
Máy tính để cài đặt phần mềm,.
Ngoài ra bạn có thể phải mua móc treo giá kệ để treo khẩu trang, bàn chải đánh răng tất .....
Giỏ đựng hàng để khách nhặt hàng vào giỏ ....

Đấy là về phần thiết bị và dự toán vật liệu ban đầu.
Chúng tôi sẽ trình bày tiếp ở các bài viết sau:

Chuẩn bị hàng hóa khi mở cửa hàng.
Chuẩn bị để khai trương siêu thị.
Cách lấy hàng sau khi bán hàng.
Quản lý nhân sự trong kinh doanh siêu thị mini.
Các chú ý có thể khiến bạn phá sản khi kinh doanh siêu thị mini.

0 comments:

Post a Comment

Tôi là Sơn. Nếu có thắc mắc trực tiếp xin liên hệ: 0988 485 300. Email: ntsocncntt@gmai.com
Cảm ơn bạn đã góp ý!