Wednesday, May 21, 2014

Mở siêu thị mini tại Bắc Giang

Tại Bắc Giang mô hình này còn khá mới mẻ, mặc dù đó chỉ là sự nâng cấp, phát triển từ mô hình cửa hàng tạp hóa, cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ truyền thống đã gắn bó với thói quen của người tiêu dùng. Hiện nay, trên địa bàn TP Bắc Giang mới có một cửa hàng theo mô hình này, đó là cửa hàng tự chọn Phương Trang, đường Trần Nguyên Hãn, gần Cụm công nghiệp Thọ Xương.
Hiện chưa có một quy chuẩn nào về siêu thị mini nhưng hầu hết các siêu thị ở các trung tâm thành phố hoặc khu đông dân cư có diện tích trong khoảng từ 50m2  tới dưới 500m2. Chủ yếu bán hàng tiêu dùng, hàng mẹ và trẻ em. Đôi khi có thêm hàng gia dụng nhà bếp. Các mô hình này là xu hướng tất yếu phát triển của mô hình phục vụ 24/24 và tiện ích. 
Không giống như các mô hình tạp hóa nhỏ lẻ. Hàng hóa không rõ liên hạn sử dụng. Những người đầu tư và mô hình siêu thị mini khá quan tâm tới nguồn gốc hàng hóa. Chất lượng sản phẩm sau đó mới tới giá cả. Các cửa hàng mới mở ra theo mô hình siêu thị tại Bắc Giang hầu hết là các của hàng tạp hóa lâu năm nâng cấp hệ thống giá kệ và hệ thống bán hàng tự động đáp ứng nhu cầu thanh toán nhanh và lượng khách hàng đông.


Để đầu tư cho một siêu thị mini cần từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Ngoài số vốn đầu tư cho hàng hóa thì điểm khác biệt so với cửa hàng tạp hóa là có các phần chi phí đầu tư trang thiết bị như: kệ hàng, tủ đông lạnh, bàn thu ngân, xe đẩy hàng, làn nhựa; máy in hóa đơn tính tiền, máy cà thẻ (POS), máy đọc mã vạch tính tiền… và chi lương cho đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Ngoài ra có thiết bị về an ninh như camera giám sát khu vực để xe, khu vực kệ hàng và quầy thu ngân. Tùy theo quy mô, có thể chỉ cần từ 2 - 4 nhân viên bán hàng. Các nhân viên được mặc đồng phục và phải có kỹ năng bán hàng, tư vấn sản phẩm căn bản.
Với những đặc điểm trên, siêu thị mini đang là xu thế phát triển của thị trường bán lẻ, theo tác giả thì mô hình này rất phù hợp với TP Bắc Giang và các thị trấn trong tỉnh. Điều này dựa trên những cơ sở thực tiễn sau: TP Bắc Giang và các thị trấn người tiêu dùng chủ yếu là các hộ gia đình tại địa phương với mức thu nhập trung bình. Do vậy nếu xây dựng mô hình siêu thị lớn tại thời điểm này có thể chưa phù hợp, gây lãng phí nguồn lực của xã hội.
Siêu thị mini có nhiều tiện ích do kết hợp hài hòa giữa bán lẻ truyền thống (chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa) và bán lẻ hiện đại (siêu thị lớn). Tại siêu thị mini, người tiêu dùng được mua hàng niêm yết đúng giá, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; có thể được siêu thị chấp nhận thanh toán qua thẻ nhờ các máy cà thẻ mà ngân hàng đặt tại siêu thị - một hình thức thanh toán đang dần phổ biến tại các đô thị. Đó là những lợi thế, nét văn minh so với mô hình bán lẻ truyền thống.

0 comments:

Post a Comment

Tôi là Sơn. Nếu có thắc mắc trực tiếp xin liên hệ: 0988 485 300. Email: ntsocncntt@gmai.com
Cảm ơn bạn đã góp ý!